Sunday

Mr. Win Detergent Promo a scam? Watch out!

This happened to our household not once but TWICE. My mom and I had exactly the same experience. First, it was me last year who got scammed and then just today, my mom. We were "victimized" by this Mr. Win sales representative who goes house to house offering "FREE" detergent powder as a promotion and ends up with P400 in his hands. What's his modus operandi? Read on.

FIVE boxes (1.5 kg) of Mr. Win detergent powder for P400.
One box and a bar of Champion detergent were FREE.
A sales representative (not in uniform but rather in pambahay clothes) knocked on our gate, handing me one Champion detergent bar and one box of Mr. Win detergent powder. According to him, it's for free because of their ongoing promo. He said they are introducing Mr. Win to the market and that the brand is from the same company that manufactures Champion. Since these were for FREE, I was lured into accepting them. That was my biggest mistake. He asked whether a senior citizen lived with me. When I said yes, he continued to give me more boxes of Mr. Win detergent powder and said he'll give me the discount for senior citizens. He kept on making small talk na parang feeling close sya. He asked for our province and immediately said he's from there too! He even touched me in the arms and said baka raw magkamag-anak na malayo pa daw kami. What are the chances nga naman?! 

The next thing I know is that there were five more boxes of Mr. Win detergent powder in my hands and the sales rep won't take it back. He kept insisting that all the soap I have is worth P400 only. I told him I didn't have money but he won't take the products back. Instead, he said that I should hurry and pay up because his supervisor will get mad if the latter finds out about the discount he's given me. With a heavy heart, I went to get P400 in my wallet and handed it to him. And then he left.

I wouldn't do such a thing under normal circumstances, but during that time, I felt obliged to pay him even if I didn't want to. It was as if I was compelled or hypnotized or something. Whatever he did to me worked and it's just too bad that the same thing happened to my mom today. My sister was stopping mama from entertaining the guy, but mama just went on listening to him anyway. I was watching a show in our room, so I thought it was just nothing. Had I known, I should've stopped my mom myself.

After realizing what just happened, I felt terrible. It was worse than being robbed. So I Googled Mr. Win and found out that this modus has been going on for a while. Here are links to two articles dated back in 2012, warning the public about the Mr. Win modus operandi happening in Pagadian City. In these reports, the sales rep is offering Tide instead of Champion.


Now I'm wondering if it's just in our place here in North Caloocan or if others have experienced this as well. I just hope this scam comes to an end. Consumers deserve better than this kind of marketing strategy. Consumers deserve to have honest and fair transactions with sales people. Anyone who has read this post should be wary of such kind of scam. I hope the DTI and Champion does something about this.

   

TOUGH TIMES NEVER LAST
TOUGH PEOPLE DO
★ HAPPIDEZZ

140 comments:

  1. Replies
    1. just experienced this day. it was so closed to give him 500.00 for another set of Mr. Win.

      Delete
    2. Sa gumawa ng blogger na to . i think naman po di po sila modus .ksi one day may banyan di na pumunta. Sa lugar namin I see kung gaano nila pinaghhirapan yng sinasabi ninyo modus kayo kaya maglakad as tindi ng init ng araw pawis at pagod ang nilalaan dto . hinahanap nahanap nga ng nanay ko yan ksi more tipid sa powder pagbumabalik balik yan sa lugar Nmin mismo nanay ko pa humahabol sa sasakyan at kapitbhay namin . na shock ako ng makita ko to blogger NATO kaya pls lang mag isip bago magblogg . madami kayo nddamay na matino nagttrabho .. Ty ...

      Delete
    3. GAGO! isa ka kasi sa mga nagbebenta ng ganyan di nga sila nahihirapan manloko mangbudol kung tutuusin palibhasa ganyan trabaho mo PAGTANGGOL mo pa tangna mo mga walanghiya kayo kakarmahin din kayo yang modus nyo mahuhuli dn kayo gago!!! pinaiinit mo ulo q bawat mabasa q kumocomment ka tlaga na halos tanggol na tanggol mo ung mga nagbenta nyan ei PUTANG INA MO!!!

      Delete
    4. i encountered this just now, ngBigay nlng ako para umalis na sila kasi natatakot ako sa kanila, they are 2 jejemon boys,mr.win and champion bar soap, i know its a scam, but i just gave money for security reason... bk kung ano p gawin nila...

      Delete
    5. i encountered this just now, ngBigay nlng ako para umalis na sila kasi natatakot ako sa kanila, they are 2 jejemon boys,mr.win and champion bar soap, i know its a scam, but i just gave money for security reason... bk kung ano p gawin nila...

      Delete
    6. just happened today jan 9 2020, gave 800 pesos pero nang mabasa ko ito hinabol ko sila at pinababalik ko 800 pesos ko.otherwise ipapadampot ko sila sa pulis.ibinalik nmn nila perodi matiis na makapanloko pa sila kaya sinumbong ko na rin sila sana nagawan ng action ng pulis na pinagsumbungan ko. hind lang nmn sa blog na ito ko nabasa. kahit DTI may advisorydin.

      Delete
    7. Its happening right now here at dona josefa village las pinas city

      Delete
    8. They are also mentioning puregold thats mr. win is in the market

      Delete
    9. karma is heavy for these evil people... I got scammed just now but they will repay heavily

      Delete
    10. Vengeance is the Lords... let them suffer Gods vengeance

      Delete
    11. Good afternoon so ayun na nga na scam din si mama ngayong araw same sa mga nakita kong reply ang malala pa pinapasok pa ni mama sa loob ng bahay eh tulog kaming dalawa ng ate ko kaya di na din namin nasabihan si mama kasi ineentertain daw talaga ni mama naki cr pa sila. Isang babae then isang bakla daw nag offer kay mama gano'n din 400 din binayaran ni mama. Kamag-anak daw sila tapos pinapamadali kasi daw yung supervisor daw kuno nila di daw alam na nag ddiscount sila ng ganun. Sana lang walang nawalang gamit sa loob ng bahay namin mga paawa demonyo naman. Gumawa baka magulat nalang kayo isang araw nakabulagta na katawan niya sa mga kapakshetan niyo. Amen nalang sainyo. Godbless

      Delete
    12. Its also happening right now here at taytay,as she said mga workinh student daw po sila.

      Delete
    13. Dito din sa marvel kanina dolores taytay na scam din yung ate ko sabi kc sabi nila ojety student daw cla scam pala

      Delete
    14. Nabudol ako ngayun lang parang nahypnotized ako :(

      Delete
    15. Just now they were here. Omg!

      Delete
    16. Ngkukunwari pa ka province tapos namimilit kunin nlng dw kasi tulong dw kasi working student,sinabhn ko na nga n wlang pera.

      Delete
  2. Encountered some of them this morning. Thankfully I didn't fall for it. They has the same tactics though they added that they're working students and they're wondering if I can help them because they'll be fired if they don't meet their quota.

    ReplyDelete
  3. I was curious so i googled them, now I know they got me too. Sigh...

    ReplyDelete
  4. they are here in cavite.. same tactics.. thanks for your post..

    ReplyDelete
  5. omg.. my mom also encounterd this kind of modus here in amaya tanza cavite from mr.win sale representative so beware

    ReplyDelete
  6. 2015 September 26, Sibulan, Negros Orriental, they started for 5 boxes and one bar for 299 pesos, after longer talking she go down to 200 pesos. In the supermarket same quantity is around 120 pesos!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi.. Naencounter q dn yan ngaun. Gnamit nyo pdn b ung sabon

      Delete
  7. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete

  8. Rolando VegaNovember 24, 2015 at 12:55 PM

    Same thing happened here today november 24 , 2015 in angeles city , pampanga.. my mother/father in law bought these 4 boxes of cheap detergent stuff and a free daw na xonrox & surf bar for 300 pesos

    ReplyDelete
  9. just experienced this day. it was so closed to give him 500.00 for another set of Mr. Win.

    ReplyDelete
  10. Just experienced while ago.. same modus operandi and the price is 399 original price but she gave me a promo for only 249 for the 5 box of mr.win and 2 bar soap of surf.
    Nung sinabi ko di ako kukuha kc wala ko pera she offer na mgkano daw ba kaya ko and i reply na wala tlaga ko pera at binabalik ko items nila but the girl replied again na cge mgkano na lng laman ng bulsa ko and sabi ko uli wala nga tlaga and the girl has mad at me na dami dami pa daw nya sinabi di daw pla ko kukuha..
    Dito kmi sa north caloocan at ng babahay bahay ang mga manloloko..

    ReplyDelete
  11. Just experienced while ago.. same modus operandi and the price is 399 original price but she gave me a promo for only 249 for the 5 box of mr.win and 2 bar soap of surf.
    Nung sinabi ko di ako kukuha kc wala ko pera she offer na mgkano daw ba kaya ko and i reply na wala tlaga ko pera at binabalik ko items nila but the girl replied again na cge mgkano na lng laman ng bulsa ko and sabi ko uli wala nga tlaga and the girl has mad at me na dami dami pa daw nya sinabi di daw pla ko kukuha..
    Dito kmi sa north caloocan at ng babahay bahay ang mga manloloko..

    ReplyDelete
  12. andito sa las pinas.
    kakabili ko lng shet.
    298 daw.
    5boxes + 1zonrox +1bar

    ReplyDelete
    Replies
    1. 2019 na meron pa din nandito sa sta. Maria bulacan march 26,2019

      Delete
    2. Hi.. Gnamit mo pdn b ung sabon

      Delete
  13. Hayyy......, i fell for it. Thinking its good for the environment. Also, used Willie Revillame's name and Puregold. I don't usually buy brands I'm not familiar with but somehow it was easy for me to get money and pay up.

    ReplyDelete
  14. Binibenta nila dito for 398.00.... Sayang ang pinaghirapang pera

    ReplyDelete
    Replies
    1. Paano sayang may items naman po sila binibigay sainyo NSA sainyo na po yan kung kukuha o Hindi .. Di na kayo bata para mamodus na sinasabi ninyo ..

      Delete
    2. Kaya cya nging modus kc kung icacalculate mo triple ung nakuhang pera syo. Gets? Kung itotal mo ang amount nsa 100 plus lnh dapat kaso dahil senior citizen dw at my kamag anak yta dahil prehas dw ng middle name eh bigyan dw nh discount kaya 398 nlng! Gets mo bkit nging modus? Kc naloko kme ng mama ko ngyon lng... hnd n nakahindi mama ko kc ayaw cya tigilan ni kuya s pagdakdak at Take note: wlq cya panukli kya ung 2 pesos balaolto n daw! Hahahah nkakabwicit tlg. Lesson learned tlg to!

      Delete
    3. Same experience last week modus tlga nila yan anyway hindi nman nila ikayayaman yan. Wala akong choice kundi gamitin nlng ung sabon nakapanghinayang ung pera. Sana makakain at makatulog cla nang maayos sa mga panlolok nila.cla nman mag supper nun hindi tyong mga na loko nila..

      Delete
    4. Lahat ng sinabo dito naranasan ko rin. .sana nag google muna pala ako bago ko binili hahaha

      Delete
    5. OMG! I was just victimized by this just a while ago. Pero I insisted na wala talaga akong pera, pero nakapaglabas ako ng 250. Dagdagan ko daw kahit 20 nalang. Mga manloloko!

      Delete
    6. Ate Analiza Leonor -- Modus po yan kasi sisimulan ka sa FREE products sabay pagbabayarin ka ng 400 nang walang kaabog-abog. From FREE to 400 real quick, di ba yan modus?

      Delete
    7. Ako din namodus.just now lang lang sinearch ko kaagd magkano orig price he forced me to pay 400 pesos.then my nanay told me. 300 pesos lang daw ibayad ko. Then pumayag namn sila. Kasi sabi ni nanay 300 lang daw sabi sa kanya.

      Delete
  15. I experieced this just yesterday! A sales rep who is not in iniform is giving me a surf bar because according to him, "pasasalamat ng surf" sa pagtangkilik. Kesyo anniversary daw kasi ng surf. I was tempted to accept the surf bar because free nga daw. At dinagdagan pa ng zonrox at 1box ng Mr. Win! Then he asked if may senior citizen sa bahay, sabi ko wala. Kahit daw wala, bigyan daw nya ko ng discount. 3boxes for around 300pesos. I said no! I dont have money! Wala naman daw sa itsura ko ang walang pera, he kept on insisting. Thank God hindi ako nakikipag eye ro eye contact so hindi nya ko napilit. Thank you na lamg kako sa freebies, but I wont accept anything. Sinoli ko sa kanya lahat sabay talikod! Sana may magawa ang mga kjnauukulan regarding this! Ang pagkakamali ko lang, may hawak akong phone, pero di ko sya nakunan ng pic para sana may mairereklamo akong tao! Ingat po tayong lahat!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hmp .5box, 1bar and zonrox . ? Ano mali jn tama nmn po yung timbang ng powder . at almost 5months pa nagamit ng nanay ko .. Bkit di ninyo muna itry bgo magpost haist tao nga nmn ...

      Delete
    2. PROBLEMA MO?? di sayo kasi nangyari oo sa nanay mo nangyari di mismo syo isipin mo nga sa limang powder na ibinigay nila tpos nabayaran mo halos 300 dahil 298php magkwenta ka nga kung magkano ang isa??? 60php sa kakapiranggot na powder samantalang may nabibiling powder na almost 2k ang dami sa halagang 165 at SPEED pa mas marami eh yung bnigay ilang ml lang ba un?? di mo masasabi na kesyo matanda na kaya nasa samin na kung magpapaloko di kasi ikaw ang nakaexperience nahypnotized kami kaya di mo pwedeng sabihin na nasa samin kung magpapaloko kami may pagkashunga ka dn ei mura lang mga powder ngayon tpos halos ginto na ung presyo saknila!!

      Delete
    3. tangnang toh bobo mo wag ka na nga comment ng comment di ka nakakatuwa palibhasa ung pinambayad ng nanay mo dun hindi galing sa pinaghirapan mo oo may items pero isipin mo magkano lang ba mga un?? kung tutuusin wala pang isang daan kung kukwentahin pero nakakakuha at nakakapanloko sila sa mga tao ng almost 500 san ka pa tangna na mo di ka nag iisip kahit na ba 5months ginamit ng nanay mo ung powder lugi parin jusko kakapiranggot ng laman tpos lumalabas isang box ei 60php duuuhhh ang mahal sobra cguro isa ka sa mga nagtinda ng ganyan kaya ganyan ka makapagtanggol sa mga hinayupak na modus na un letse ka!!!

      Delete
    4. Ate Analiza Leonor -- Sobrang pagtatanggol mo naman po sa modus na ito. Kung hindi ito modus, bakit mag-iissue ng public warning ang DTI? Tama ka naman na may product kaming nakuha. Pero yung paraan ng pagbenta sa amin, hindi po tama. May false advertisement na kasama and almost coersion na sya.

      Delete
  16. naencounter ko rin as in ngayon lang. sobrang kulit nung kausap ko. parang wala akong choice kundi sundin sya. yung box daw na yun pwedeng ipresent sa puregold for 5k gift check. fortunately naisip ko icheck sa google tong mr win promo habang kausap ko sya. nakita ko tong blog, then sabi ko 100 nalang pera ko. (just to see kung ibibigay nya talaga since sabi nya libre lang naman. kung bbgay nya yung limang box ng mr win, zonrox, at surf bar siguro di na lugi 100 ko hihi). e ayaw so wala syang nauto. hahaha! nakakaloka.

    ReplyDelete
  17. I experienced it today! Kaka alis nga lang nung lalaki! Grabe hindi ko din alam kung bakit q siya binayaran 300 pesos nabigay q.. wala naman talaga ko balak bilin ung mr. Win na yan dahil madami aq stock ng sabon d2 samin. Then eto na, bigla nalang nagbayad aq. Kaya searched ko din agad at nakita q blog nato.. Godbless nalang sakanila. Mabilis nman ang karma.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kaya nagbyad ka ksi Alam mo na di ka namodus ksi may items DBA tama po ? Ang salitang modus nloko at wala ni isa gamit na ibbigay sayo puro salita lang getsssss ...

      Delete
    2. Sira ulo tong analiza leonor na to.. Isa ka ba sa modus na yan? Bakit mo pinagtatanggol ang mga ganyan.? Ung iba iba ang sinasabing dahilan n pagbebenta eh masasab ng panloloko yan. At ang 1 box ay papatak na 70 pesos sa 300 grams.. Ang surf na 300grams eh wala pa 30 pesos.. Patunay na panloloko ng katulad mong modus. Leche ka.

      Delete
    3. Naalok din ako nyan kanikanina lang namahalan nga ako ang totoo ayaw ko talagang bayaran nakiusap lang sa akin ung lalaki at babae na tulong ko nalang daw sa kasama nia ung ibabayad ko dahil working student.kinuha ko nalang ,sana wagnalang sila magpumilit sa tao na bilhan sila kung ayaw talaga. Para di sila maisipan ng di maganda .

      Delete
    4. Kahit na ang mahal ng tinda nila kaya tlgang modus siya napakamahal sa presyo ng sabon sana bumili nlng ako nung tag 40 pesos 1k na hays

      Delete
  18. I experienced it today! Kaka alis nga lang nung lalaki! Grabe hindi ko din alam kung bakit q siya binayaran 300 pesos nabigay q.. wala naman talaga ko balak bilin ung mr. Win na yan dahil madami aq stock ng sabon d2 samin. Then eto na, bigla nalang nagbayad aq. Kaya searched ko din agad at nakita q blog nato.. Godbless nalang sakanila. Mabilis nman ang karma.

    ReplyDelete
  19. Kaaalis lang din nila ngayon lang dito sa Tondo area, galit pa nung sinabi kong hindi ako bibili, sobrang kulit. Sabi ko na nga ba may naaamoy akong hindi maganda sa inaalok nila, ginamit pa si Willie Revillame, dahil si Willie daw ang endorser nila at pati Puregold ginamit nila sa panloloko.

    ReplyDelete
  20. Kaaalis lang din nila ngayon lang dito sa Tondo area, galit pa nung sinabi kong hindi ako bibili, sobrang kulit. Sabi ko na nga ba may naaamoy akong hindi maganda sa inaalok nila, ginamit pa si Willie Revillame, dahil si Willie daw ang endorser nila at pati Puregold ginamit nila sa panloloko.

    ReplyDelete
  21. Fuck very wrong almost 500 nabigay ko ang tanga ko hnd ko agad napansin, una tinanong ako kung may senior then sabi bigla ikaw nalang senior tapos binigay nya agad ung sabon akala ko free kaya inentertain ko tapos bigla na syang nagpipilit

    ReplyDelete
  22. Meron n rin d2 s Mariveles, Bataan.. Buti wala akong dalang pera paglabas ko s gate. Pinasok ko muna s bahay ung 4 n box ng Mr. Win, 1 bar ng surf at tapos zonrox. tapos nagsearch ako about s Mr. Win.. un lahat ng lumabas scam. binalik ko n agad tapos ung price nung una 299. nung binalik ko 150 n lang daw.. hehe,, thanks s info.

    ReplyDelete
  23. Same thing happened to me today.
    Di ko alam kung nabudol ako or what but they sell it for 298 include 5 box of mr. Win one surf bar and one zonrox yung maliit.. may promo daw kasi si puregold achu achu... una kc bungad nya mam free surf bar and zonrox dahil anniversary namin chuva chuva, pacensya na sa abala, sympre word na libre inabot sabay sabi ko ok thank you..
    Sabay abot ng 3box ng mr.win.
    Sabi ko ahhh???
    Sabi promo to mam mura na to tapos dinagdagan pa nya ng 2box discount na nya daw or dagdag n nya yun.. una sabi ko hindi po wala po dito ang nanay ko palusot si ako... pero alam mo yung todo pilit na di mo na alam kung pano hhindi, tapos nasigaw pa sya sa kasam ny na 3box lng yung binigay ko kay mam . Tinutulungan nya lng ako, sabay sabi tago mo na yan mam baka malaman ng supervisor namin binigyan ita ng additional, pero wala nmn ako sinasbi na kukuha ako... anyways feeling ko para cge na nga kahiya sayo binayaran ko then lumapit kung kasama nya after nun sabay abot nanaman ng surf at zonrox and boxes nanama sabi ko hindi na po nahiya lng ako dun kay kuya kaya kahit wala sa budget napakuha ako sabi nya tulong mo na mam sabi ko hindi binalik ko yung boxes tapos sabi nya cge mam akin na yung surf wahahahha 😂😭😜..
    My goooddneesss sana na nga lang nakatulong ako...

    ReplyDelete
  24. Same ng nangyare sakin ngayon lang, di ko naman din inisip na nabudol o nahypnotized ako knowing na iniisip ko lang effort nya sa pagbebenta. Wala naman problema sakin ang kakatiting na 300 pesos sa 5pcs na Mr.Win, zonrox at isang bar. Gnagamit ko na lang na panglinis ng banyo at tiles. Pero di na ko uulit pag may nagoffer na naman nyan

    ReplyDelete
  25. ngayon kakaexperience lang, grabe mag salestalk yung mga lalaki na naka jeep at nakapambahay na damit -_- inofferan yung lola ko ng limang box ng mr. win na yan at champion, naloko ung lola ko bumili tuloy tas nung sinara ung kumakatok nanaman tas sinalestalk ulit napabili c nanay kc nagpapaawa effect ung putragis na nagbebenta nian tas nung sabi q pumasok na kami wag napag intindhin kumatok nanaman, ako na ung kumausap sabi q tama nakadalawa na kaung benta sa lola ko naloko nio na papangatlo pa kayo?!, nainis sya sken MAS NAINIS ako sa knya -_- sa susunod wag ng tumanggap nga ganyang offer offer baka manghipnotize lng at magnakaw sa loob ng bahay -_-

    ReplyDelete
  26. ngayon kakaexperience lang, grabe mag salestalk yung mga lalaki na naka jeep at nakapambahay na damit -_- inofferan yung lola ko ng limang box ng mr. win na yan at champion, naloko ung lola ko bumili tuloy tas nung sinara ung kumakatok nanaman tas sinalestalk ulit napabili c nanay kc nagpapaawa effect ung putragis na nagbebenta nian tas nung sabi q pumasok na kami wag napag intindhin kumatok nanaman, ako na ung kumausap sabi q tama nakadalawa na kaung benta sa lola ko naloko nio na papangatlo pa kayo?!, nainis sya sken MAS NAINIS ako sa knya -_- sa susunod wag ng tumanggap nga ganyang offer offer baka manghipnotize lng at magnakaw sa loob ng bahay -_-

    ReplyDelete
    Replies
    1. Jusko po, dalawang beses pa talaga nila ginawa.

      Delete
  27. My father just experienced it now....leche eh...ayaw nila kuhain uli...tapos ung bisor nila nagdagdag pa uli ng lima and wanted my father to buy it half the price....
    Ako na sana ang magbabalik but my father said its alright....i thought it was just him being so maawain...or ganun nga na-hypnotize na...should have held to mu phone and searched...urgh...

    ReplyDelete
  28. Naexperience q now lang sorry for the words pero tang ina para akong binudul budol halos prang kagigising q lang ng magkatok sila sa tndhan namin tapos ganyang ganyan naexperience q 500 ang nakuha nila samin oo may katangahan kung iisipin pero nadala aq sobra tapos yung bnibigay nung lalake binabalik q ayaw nya tpos pilit nyang sinasabi "salamat po" ei binabalik q saknya ung mga box dahil kako wala pa kaming benta hayup na lalakeng un mga walanghiya sila!!!!!

    ReplyDelete
  29. Kabibili ko lang halagang 100 lang sabi ko binigyan ako 2 box at maliit na zonrox.. unang alok sakin 295 4 na box at zonrox at bareta.. tapos pag bukas ko kapiranggot lang laman. Pamasko ko nalang sa kanila un papakain nila sa pamilya nila galing sa modus. Kakahiya.

    ReplyDelete
  30. Kabibili ko lang halagang 100 lang sabi ko binigyan ako 2 box at maliit na zonrox.. unang alok sakin 295 4 na box at zonrox at bareta.. tapos pag bukas ko kapiranggot lang laman. Pamasko ko nalang sa kanila un papakain nila sa pamilya nila galing sa modus. Kakahiya.

    ReplyDelete
  31. kme dn 3k cash pra sa 100pcs zonrox sachet

    ReplyDelete
  32. grabe mnloloko ... worth 3k pra sa 100pcs sachet zonrox ppinturahn pdw ung tindahn nmn at consignment ndw nx order

    ReplyDelete
    Replies
    1. Exagge, madam! 3k talaga? Oh my gosh 😱

      Delete
  33. Haay naku naencounter dn ng father ko to kahapon kainis lang kasi hindi worth ng 300 pesos ang 5pcs na tig 300g na sabon e magkano lang ang 2kilos na detergent sa grocery around 160pesos lang haaist.. ingat nlng sa mga budol budol na yan matitindi pangangailangan nila grabe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Naku, easy target talaga yata sa kanila ang mga elderly people. Ingat po sa susunod.

      Delete
  34. Mygodddd.. ako din napabili NG wala SA oras.. 5 box with 1 surf bar and 1 zonrox 😂..300.. here in muntinlupa

    ReplyDelete
  35. ay tngna pati saken nangyare to pero may van at pa mic na sila ginagamit tsaka nakadamit pangbahay lang tapos yung product nila is "TOTAL CLEAN" ang sabe dating mr clean daw yan bagong product daw nila ay pucha tapos kunyare nagmamamdali sila. Ang offer is 5 nung detergent powder na tag 300 grams (nakabox)then may free na surf bar tsaka zonrox only for 297 daw. pucha kung sana may alam ako sa prices ng det powder sa market malalaman kong scam to eh kaso ngalang pinepressure ako hayys talaga pa kasing nilalapit pa sa muka ko eh. Tsaka lang nung nabigay ko yung pera nung narealize ko na ang mahal pala ng price nila ay pucha naloko ako. Umaaligid na sila dito samen Baguio-Benguet

    ReplyDelete
    Replies
    1. Grabe, nag level up na pala sila. May pa-van at microphone na. Saklap.

      Delete
  36. Hay... Naencounter ko din ito ngaun lang. Same introductions at may paawa effect pa siya na Working student daw siya at kelangan daw niya maubos lahat ng sample para matanggap siya sa trabaho.. In short naloko din nila ko.

    ReplyDelete
  37. I think naloko din ako ngayon lang,di ko sana I-entertain kaso tao po ng tao po,bka kaku magising yung baby ko kapapatulog ko p plang,they ask me kung my senior citizen daw nakatira sa amin,dahil 30 lang ako sabi ko wala..tapos binigyan ako ng Mr.Win 300 grams at 1 bareta ng champion na sabon kunwari daw my senior na lang nakatira for free,afterward nagbigay ulit ng 3 box ng Mr.win tapos sabi nya byaran ko daw ng 398 pesos yung 3box para daw mapromote xa sa work nya as merchandizer,dahil naawa naman ako kya nagbayad ako..pero dahil mukhang modus to base sa experience ng mga nagcomment,yung awa ko kanina lang napalitan ng inis..di na sila uubra sa susunod..at FYI sa mga manlolokong yun,ARIEL POWDER ang gamit ko��

    ReplyDelete
  38. I think naloko din ako ngayon lang,di ko sana I-entertain kaso tao po ng tao po,bka kaku magising yung baby ko kapapatulog ko p plang,they ask me kung my senior citizen daw nakatira sa amin,dahil 30 lang ako sabi ko wala..tapos binigyan ako ng Mr.Win 300 grams at 1 bareta ng champion na sabon kunwari daw my senior na lang nakatira for free,afterward nagbigay ulit ng 3 box ng Mr.win tapos sabi nya byaran ko daw ng 398 pesos yung 3box para daw mapromote xa sa work nya as merchandizer,dahil naawa naman ako kya nagbayad ako..pero dahil mukhang modus to base sa experience ng mga nagcomment,yung awa ko kanina lang napalitan ng inis..di na sila uubra sa susunod..at FYI sa mga manlolokong yun,ARIEL POWDER ang gamit ko��

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang lakas ng convincing powers nila, di ba? Hindi ka makatanggi. Medyo nakakaloka. Pero lesson learned na rin sa ating lahat 😊

      Delete
  39. Kakapangyari palang nito ngaun skin. Kumatok ang sales representative. Nagtanong kung nabgyan n daw ako... Ng champion. Sabi ko nd pa. Nagtaka nman ako. Nung lumapit ako, she handed me one champion bar. Tinanong nya kung tagasan ako. sinabi ko nman. Tpos sinabi nya tagadun din xa sa province nmin. Then inabutan nya ako isang zonrox n maliit. Tpos dami nya sinabi. Kesyo working student xa. Tpos natapos usapan nmin may hawak nko 5 boxes ng mr. Win detergent powder.and i had to pay her 348 for that

    ReplyDelete
  40. Parang modus na din ung style nya. Kasi napansin ko, nung kausap ko na ung sales rep nila, tumapat din samin ung sasakyan nila na may malakas n pinapatugtug. Habang kausap ko xa, lumapit din ung isa. Nung nkabili nko dun sa isa, ung isang un nman ang nagpumilit iabot ung products nya

    ReplyDelete
  41. Kung tutuusin pag kwinenta ko ung lahat n un gamit ang market price cgro nd pa lalampas ng 220 pesos. Modus nga kasi laki ng patubo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Opo, modus na po talaga yun. Same routine, same pattern, same dialog. May sistema po sila sa ginagawa nilang panloloko. Una sasabihin libre, tapos aalis na may perang nakuha. Hindi po yun makatarungan.

      Delete
  42. Omg!!! Nangyare lang saken ngayon! But i didnt pay 398 as he requested sabe ko wala ako pera kaya i just gave him 200. Same din sabe para mapromote or watsoever! Tas sabe magkababayan pa kme! Omg! Nainis tuloy ako ngayon! Gusto ko bawain ang pera!

    ReplyDelete
  43. Yun na nga dapat pala nag search muna ko. Bumili ako worth 300 dito sa taguig. Badtrip

    ReplyDelete
  44. Nascam din ako today lang. Nasa makati sila. Working student. Okie lang sana lang eh nakatulong ako sa kanya. Dios na ang bahala.

    ReplyDelete
    Replies
    1. haha meron din po dito sa bangkal makati kala ko libre ni mayor di pala nag bigay tuloy ako 300

      Delete
  45. Im shocked! This happened today with us! This post was 2014? And until now 2018 they just keep on scamming people. I felt so disappointed to myself because I got victimized. It was really a heavy heart to give 400 for just this unknown detergent. I realized after that I got scammed.Realized that its actually expensive! So, i was trying to find out how much is the real cost of a 300g detergent then I saw this post. I feel so bad until now. This never happened to me before that's why I feel angry.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Grabe! I haven't visited this blog for a couple of years na and maski ako nagulat sa mga comments dito. Ang dami nang nabiktima. Grabe sila.

      Delete
  46. Meron ulit ngayon in QC area same scenario working student daw sila tapos hindi daw sila mappromote kapag hindi nabenta yung 5 Mr. Win na detergent pati yung bar and yung zonrox na maliit. Buti na lang din nagsearch ako pagpasok tas pinakita ko yung blog na 'to bigla na lang umalis. LOL

    ReplyDelete
  47. Meron din ngayon dito sa pasig. C daddy ko ang kinulit. Una 200 lng, tpos naging 500 na. Hayst. Sinearch ko lng google ngayon lng kaya nakita ko to. Grabe, matanda pa ang niloko imbes na pambili na nya ng mga gamot nya.

    ReplyDelete
  48. Meron din ngayon dito sa pasig. C daddy ko ang kinulit. Una 200 lng, tpos naging 500 na. Hayst. Sinearch ko lng google ngayon lng kaya nakita ko to. Grabe, matanda pa ang niloko imbes na pambili na nya ng mga gamot nya.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nakuuu, ingat tayo palagi. I guess easy target talaga ng mga ganyan ang elderly people. So sorry to hear this.

      Delete
  49. May garage sale kami today tapos akala namin bibili sila ng mga binebenta then biglang nagtanong nalang yung isang lalaki na may senior po ba dito, sabi namin wala ngayon, sabi nila okay lang daw yun. I hurriedly searched for mr win, ang sabi pa nila kaya wala na daw na Mr. Clean kasi Mr. Win na, buti nalang i searched for it then nakita ko di credible yung brand nila, so i stopped everybody na kumakausap dun sa mga sales rep sabi ko nalang di namin trusted yang brand niyo meron na kaming ginagamit, thank you nalang. Tapos sila pa yung napabili namin sa garage sale.

    ReplyDelete
  50. Just to update this article or their modus it just happen to my girlfriend and ang nangyari tinatry na nila pumasok meron sila offer na another box of mr.win and sasabihin nila na malaki yung box para lang maka pasok sa bahay nyo then yung mga binigay nila meron chemical to make you dizzy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oh no!! More reason para mag-ingat tayo sa mga ganitong modus.

      Delete
  51. I justed experienced this today. Hindi ako tipon ng tao na mdali mascam but eto ngyari. Two sets pa nabili ko kase pilit sila ng pilit. Ewan ko ba bat gnwa ko un. Karma nlng sakinla yon. 😧

    ReplyDelete
  52. Hayop, pati ako nadali... Unexpected, buti walang Sabon sa bahay but I believe it's their marketing strategy yet laganap na pala tong strategy. Buset

    ReplyDelete
  53. Ang galing po nila mag salestalk .may nalalaman pa silangmagkakabayan dw kami tapos nalaman nya apilyedo ko mag kamag anak dw kami..haizzzzt!!ipasa dios ko nalang
    .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Naku same nadali din ako.. Ganyan na ganyan.. 2014 pa itong post 2019 meron pa din.. Kanina lng march 26,2019 santa, maria bulacan.may pangalan pa ung sasakyan nila na kleenkem. Gagaling manloko.

      Delete
  54. ngayon may nag ganyan in front of my house. kahit ayoko tanggapin, iniisip ko na lang nangangailangan sila *sigh*

    ReplyDelete
  55. Namodus din ako ngayong araw 400 din tangina di mo aakalain na mabibiktima ka e. Ginamit ko ung sabon mabula lng pero di nman epektibo. Gara nman

    ReplyDelete
  56. Scam yan yung nanay ko nung sat. Binentahan 294 pesos 3 pcs Mr. Win may free isang haba ng champion at isang maliit na zonrox. Tinanong ko yung kasamahan ni kuya wala daw sila retail price. Mga manloloko makapanlamang lang sa kapwa ang mga hinayupak.

    ReplyDelete
  57. just now, naloko rin pala ako. area is makati ��

    ReplyDelete
  58. Ngayon lang din po, kaaalis lang ng mga manloloko. Senior po ako, at nabayaran ko sila ng 399pesos. Nagsisisi talaga ako kung bakit inentertain ko at naloko ako. Dito po ako sa proj. 4, q.c.

    ReplyDelete
  59. Sana nagsearch muna ako ng mga blogs like this one. D sana ako na modus. Malaking tulong ang mga ganitong blogs. Thank you so much.

    ReplyDelete
  60. Nanloko din ako now dto sta. Mesa manila grabe nagalit ang asawa ko bat ko daw kinuha mga scam pala yan 296.00 ang bintahn nla 5box na mr win at isng mahaba na chmpion bar at maliit na xonrox..

    ReplyDelete
  61. Ako nga din nung may 16, 2019 dito naman cainta, rizal. Ang masaklap pa harap p ng brgy. Hall ang tindahan ko. Ihinilog ng hinulog nila ung mga box ng sabon s tindahan ko. Ang pingtataka ko lng alam nila mga pangalan ng lolo ko at kapatid ng lolo ko. So ibig sabihin pala hindi basta basta ang modus n to. Kc since 2012 p base sa comments dito. Ginagamit kc champion tas zonrox. Tas ngpakilala sya kamag-anak ko. Tas ngkiki-usap n bumili daw ako para makapasok n daw cla s puregold kc trial lng daw s kanila un. Pgnakabenta daw cla madami makakapasok n daw cla puregold. 399 ung 2 boxes pero kc kamag-anak daw nghulog p cla ng nghulog ng boxes. Umabot ng 10 ung boxes tas 2 haba ng bar ng champion tas 2 bottles ng zonrox. 3 cla mgkakasama. Kaya ngbigay p uli ako ng another 399. Para dun s isa para makapasok n din daw sya. Sana po bigyan din ng aksyon ng nagagamit n pangalan ung ganitong modus. Nagalit nga din asawa ko bat daw ako ngpapaniwala dun.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Taena ako din ngaun ganyan din modus dto sa Paterno St. San Juan 700 natangay sa Akin! hahaha..

      Delete
  62. Today 2019. Meron na din dto sa taytay rizal. Umiiyak na yung baby ko di pa din papigil si kuya kaya nagbigay nalang ako para umalis. Aware na kong modus kaso nakakatakot tumanggi kasi biglang dumating kasama nya kami lang ng baby ko nasa bahay.

    ReplyDelete
  63. Wag magpadala sa awa effect o pambobola ng mr win powder una sasabihin libre iaabot sabay chika saan provence mo ay magkababayan pala tayo, makikipagkamay payan mamaya paawa effect na lahat ng inabot sayo pababayaran na at makiki usap na ung ibabayad mo tulong nalang sa kanila,eh kung ayaw mo nga naman bilhin lahat ipipilit talaga sayo ,mga manloloko fake.na ung product sobrang mahal pa magaling silang mang bola at lilituhin ang isip mo .maghanap buhay kayo ng maayos hindi ung makapagbenta kayo na may kasamang panloloko para kumita sa dami ng naloko nio nakakain paba kayo ng maayos at nakakatulog sa ginagawa nio 3x ang presyo ng fake niong tinda.

    ReplyDelete
  64. I felt so stupid, knowing that I had the same experience just freaking a while ago. It's already 2019, and I regret for being oblivious about this occurences and for not reading this blog before. I can't really imagine that I fell for this shitty scam. Ugh lesson learned.

    ReplyDelete
  65. Ako rin ay isa sa naloko ngayon2x lang. Akalain mong same surname pa daw kami nong sinabi ko ang surname ko. Then padagdag ng padagdag yong product. Ang buong akala ko din ay free yung bawat inaabot nya. Ang mr. Win daw ay dating mr. Clean. P400 ang una nyang sinabi. Sabi ko ang ang mahal naman at sinubukan pa akong bigyan ng discount at P280 na lang daw. Binigyan ko ng P300 at di na din binalik ang sukli. Napamahal pa ako at huli ko ng maisip na peke yata yon dahil bakit naman napakamahal ng sabon na yon na di naman sikat o di naman kilala. Nadismaya talaga ako sa nangyari. Ang galing niya mag sales talk. Tama! Nakapambahay lng siya. Kaya mag iingat at huwag na subukan pang mag entertain ng di naman kakilala. Lesson learned.

    ReplyDelete
  66. also experienced this today. from puregold daw sila and requirement daw sa ojt nila na mag benta. nakakaloka. they gave me 7 boxes and 2 tide bar. and asked for 500 pesos. magkano ba to?

    ReplyDelete
  67. also experienced this today. from puregold daw sila and requirement daw sa ojt nila na mag benta. nakakaloka. they gave me 7 boxes and 2 tide bar. and asked for 500 pesos. magkano ba to? they also said na ang mr clean daw before ay mr win na ngayon. ang cheap tingnan ng box. nagdadalwang isip tuloy ako gamitin. okay ba sya?

    ReplyDelete
  68. AHAHAHAHA. OK LANG. WALA NAMAN TALAGANG LIBRE NGAYON.
    NASUBUKAN KO YUNG SABON NILA. GRABE ! VERY EFFECTIVE. ANG GALING MAG ALIS NG DUMI SA DAMIT !!!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga kaso ang tanong magkano ba talaga price nun hahaha I'm wondering lng hehe.

      Delete
    2. Wala naman pong problema sa pagbayad nung items. It's just that, napaka deceiving naman ng paraan nila ng pagbenta. para kang walang nagawa. nagbayad ka maski ayaw mo. also, mukhang hindi naman SRP yung presyuhan nila.

      Delete
  69. It's happen to just now it's fir free daw tapos bibigyan ka ng 5 boxes ng Mr. Win then sabi 298 lng daw cya wala nako magawa kundibayaran nlng magagamit din naman.hindi ko alam na modus pala yun hahha sana Google muna bago tayo mabiktima kaso hindi natin alam..omg

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oh my goodness, it's just happened to me now, the same thing they ask me.,. So ended up paying them 400 pesos... I am Iaughing at my stupidity now ,

      Delete
    2. Oh my goodness, it's just happened to me now, the same thing they ask me.,. So ended up paying them 400 pesos... I am Iaughing at my stupidity now ,

      Delete
  70. Nayari din ng scam n yan.. 3boxes 299 pesos at free champion bar at 1pc small zonrox.. tinanong pa surename ko ng pgdalaga. Sabi ng mgkaank dw kmi. Woww!.. dios n bhala s knila pera lang yn at nsa knla nman ang karma nian..

    ReplyDelete
  71. 2 uri lang tlga ng tao ang nbu2hay sa ibbaw ng mundo isang manloloko at isang ngppaloko

    ReplyDelete
  72. Ako ngayun lang dito sa marikina nakabili from free hanggang magbayad ako dahil pasko naloko pa Jan 2,2020

    ReplyDelete
  73. Just happened today ang ingay nila at mgtatanong kung taga saan ka biglang sabi kababayan bibigyan ka ng 1 box for free then 1 bar champion bar then mg offer ng 399 daw for 3 boxes ayaw ko kasi ang Mahal 299 Lang daw hanging Sinabi niya na 200 na Lang daw tulong sa kanya naawa naman ako kaya binigay ang 200 kapalit ng 5 boxes detergent 1 bar champion at 1 zonrox. Ingat lng lalo na pg nag iisa kalang sa bahay kasi may mga kasama din sila.

    ReplyDelete
  74. Ako din po naloko..dapat mahuli yan

    ReplyDelete
  75. Just happened to me earlier today in Diliman, QC. He said they give freebies around para ipromote yung products and that he needs to sell the other 3 boxes in order to be accepted dun sa job na inapplyan niya. Same din sa ibang nagcomment dito, nagtanong ng surname, baka malayong kamaganak daw. Tapos he also asked if may senior citizen sa bahay. At first for free daw tapos magbigay lang daw nga ng 398 para 5 boxes na plus champion bar at isang maliit na zonrox. Then 3 other men also approached me, parang mga tropa niya. Medyo natakot ako but tinatry nila ikeep up yung friendly conversation. Ayun nagbayad ako tapos may isa pang lumapit sakin na kasama nila, babae, binebenta rin yung bitbit niya for 298 kasi binilhan ko naman daw yung kasama niya. At first, ayaw ko kunin yung kanya. Bigla niyang sinabi na magagalit yung supervisor nila na nasa loob nung taxi na biglang nagpark sa likod ko. Naawa ako kasi they badly needed the "job" daw but then nakakapagtaka bakit nasa taxi yung supervisor at convenient kasi andun agad, dun ako nagstart maging suspicious. So ayun nagmakaawa pa siya di naman daw ako mukhang naghihirap sa buhay. Nainis ako dun sa statement niya kaya di ko kinuha yung kanya pero deep inside natatakot na ko. It just occured to me to search it sa Google after I got home then I saw this blog. So ayun sayang 398 pesos, buti di ako nagpalamon sa takot at pagkauto uto dun sa second na lumapit.

    ReplyDelete
  76. Putcha na experience ko din now ..500 for 10pcs free 2xonrox tska 2champion bar...
    huhu kainis prang na hypnotized ako ..
    safe po ba kya yun gamitin ??

    ReplyDelete
  77. Same experience now here in Muntinlupa. got lowered it P300 for 5 pcs.

    ReplyDelete
  78. Same shit happened to me ngayon ngayon lang..300 pesos,,unang tanong sakin nabigyan naba daw kami ng tide,libre nakapromo daw,tas binigyan akor.win na sabon,nasa tutok to win daw yung sabon na yun,,tas sinunod binigay Yung 300g box na detergent powder,tas sumunod isa pang box na may kasamang zonrox,tas sumunod yung 3 na box, dating 398 daw bigay nya sakin ng 298,I waa reading something dun sa box pero inaagaw nya yung atensyon ko..
    Kesyo on training daw sila sa JUMBO JENRA sa Angeles,at kapag bumili daw ako makakapagstart na sila sa work..Tulong ko nalang daw sa kanya,kaai daw from negros din sya..etc.pero talagang mabilisan Yung pagsaaalita nila..Nag iisip ako nun kasi bumili ako ng LIx na sabon sa puregold for 315 5 kilos na sya, pero di ko parin nagawang tumanggi..Sana karmahin yung mga ganung tao....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanggang ngayon laganap pa sila,,hindi ko na tuloy alam kung safe bang gamitin yung sabin..lintik na mga taong yun,,same talaga yung mga sinasabi ng mga rep

      Delete
    2. Grabe! Hanggang 2020, meron pa ring ganitong modus :(

      Delete
  79. Pero safe nman gamitin tong mr. Win na detergent powder?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello, based on our experience, safe naman po. however, iba po yung quality nya compared sa brand na nakasanayan namin, which is Ariel.

      Delete
  80. WATCH OUT for Mr. Win detergent scam!
    HE IS BACK ROAMING AROUND. Now in PASAY.

    A sales rep will introduce himself as someone who just started working with puregold. He will offer one free hampion laundry bar soap then will ask if you are familiar with Mr. Clean. Of course you will say YES! He will tell you then that Mr. Clean is not anymore available in the market. Instead, it is now replaced by Mr win and he is giving it as a promo. You'll get puzzled but he will distruct you by starting a conversation, asking where are you from and your family name! He is familiar with the place and speaks as if you are close . My mother got excited. What a coincidence, instant relative, same family name!

    He took advantage to continue the conversation. Later on, he asked for a senior in the house and as added discount he gives more of Mr. Win powder soap up to 5 boxes of 300 grams each. It is then that he will tell you how much his products cost and his supervisor will get mad if he will be found out giving away the products. We told him we don't have enough money but insisted. In a hurry, he'll ask for the payment, he needed to get it fast, else he will be reprimanded..

    After he, I realized that there was something off with what happened looking at the products compared with the amount he asked for them. I checked online and found vlogs that this modus has scammed a lot of people not just in metro manila since 2014 ( at least from the oldest entry of the vlog that I found online, with the same storyline.)

    We accommodated this person, thinking that his job is difficult going around promoting the product under the heat of the sun and life is difficult nowadays. But only to find out that he scammed people to get money.

    So be careful, he might be knocking at your door. Please DONT entertain. If you can take his photo secretly because at a certain point he will put down his mask. Good that I kept distance. Didn't open the gate, stayed in our door with two barking dogs, (a distance of one meter) He has to be stopped and reported to authorities.

    ReplyDelete
  81. Tama namodus dn ako ngayun pero tanda ko itchura nung ngbenta grabe sila pang ulam ko nalang pinilit pako nagpaawa effect tlga siya khit pilit ko ayawan ngpupumilit dn sya pg my gnyan pa dito dretcho nako sa baranggay para ireport sila

    ReplyDelete
  82. scam po ba ito tlga?got 5box and bar soap for 297.di ko alam ehh..tsskk

    ReplyDelete
  83. Walang hiya sana mahuli na mga mudos na yan nasa pasig area sila ngayon na mudos nila ako dina nila binalik sukli ko sabi ko tapos kahit ayaw ko bumili pinilit nila ako!

    ReplyDelete
  84. naka.encounter na rin.kanina lngt 800php.15pack of 400grams total clean detergent.aalukin ka ng free sabay promote.tauhan daw nga savemore..nakakainis.mga bwcit makarma sana kau.

    ReplyDelete

How did you find this blog entry? Feel free to leave your comments and/or questions and I'll try to get back to you as soon as I can. Thanks for visiting!